“ประหลาด” หรือ “มหัศจรรย์” แล้วแต่เราจะเลือกมอง : วรรณกรรมจากปลายปากกาของ อาร์. เจ. ปาลาซิโอ

ทำความรู้จักกับ อาร์.เจ. ปาลาซิโอ นักเขียนวรรณกรรมเยาวชนเรื่องดัง : ชีวิตมหัศจรรย์ของออกัสต์, อ๊อกกี้กับฉันฯ และ การเดินทางสุดมหัศจรรย์ จาก Words Publishing

หากใครเคยได้ดูภาพยนต์ฟีลกู๊ดอย่าง “WONDER ชีวิตมหัศจรรย์วันเดอร์” แล้วเสียน้ำตานับครั้งไม่ถ้วนให้กับเรื่องนี้ ห้ามพลาดนวนิยายต้นฉบับเรื่อง “ชีวิตมหัศจรรย์ของออกัสต์” ที่เขียนโดย R.J. Palacio ความน่าสนใจคือ จุดเริ่มต้นของเรื่องไม่ได้มาจากคนใกล้ตัวหรือคนรู้จักของเธอ กลับมาจากคนที่เธอพบเจอเพียงไม่กี่นาทีแต่กลับสร้างอิมแพคให้เธออย่างมากมาย

ในชีวิตของคนเรามีทั้งเรื่องที่ตัดสินใจถูกและตัดสินใจพลาด เพราะทุกการตัดสินใจเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น ถือเป็นเรื่องปกติที่จะมีบางครั้งที่ผลลัพธ์ของการตัดสินใจไม่เป็นไปอย่างต้องการ บางคนอาจจะอยากกลับไปแก้ไขหรือบางคนอาจปล่อยผ่านไป แต่อาร์. เจ. ปาลาซิโอ ไม่เป็นเช่นนั้น เธอใช้การตัดสินใจของเธอในครั้งนั้น สร้างความเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่สร้างอิมแพคให้คนเป็นจำนวนมากอย่างคาดไม่ถึง

ทำความรู้จัก อาร์. เจ. ปาลาซิโอ และจุดเริ่มต้นของวรรณกรรมทัชใจ

ขอบคุณรูปภาพจาก revistadiners.com

R.J. Palacio หรือที่รู้จักกันในชื่อ Raquel Jaramillo เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายโคลอมเบีย เธอทำงานด้านการพิมพ์มาหลายปีและมีที่เรื่องราวของเธอเองที่ยังเขียนไม่เสร็จอยู่เต็มชั้นไปหมด แต่เธอกลับเขียนเรื่อง “Wonder” ได้จบเล่ม จนกลายเป็นวรรณกรรมขายดี ขายได้มากกว่า 5 ล้านเล่ม

เรื่องราวเริ่มต้นมาจากการที่เธอและลูกชายสองคนไปร้านไอศกรีม แล้วพบกับเด็กหญิงตัวเล็ก ๆ ที่มีใบหน้าผิดรูปอย่างรุนแรงนั่งอยู่ข้าง ๆ และลูกคนเล็กของปาลาซิโอ ซึ่งตอนนั้นอายุได้ 3 ขวบ เริ่มกรีดร้องเพราะอาการกลัว เธอจึงรีบเร่งให้ลูก ๆ ของเธอรีบออกไป เพราะไม่อยากทำให้เด็กหญิงตัวเล็ก ๆ คนนั้นรู้สึกไม่ดี

และในขณะที่เธอกำลังจะเดินออกมา เธอกลับได้ยินแม่ที่อยู่ข้างหลังพูดด้วยน้ำเสียงที่ไพเราะและใจดีที่สุดว่า “โอเค ถึงเวลาไปแล้ว” หลังจากนั้นเธอไม่สามารถหยุดคิดถึงการกระทำของเธอได้เลย เธออาจสร้างบาดแผลให้กับผู้เป็นแม่และเด็กหญิงจากการตัดสินใจเพียงไม่กี่วินาทีของเธอ และหลังจากได้ฟังเพลง Wonder ของ Natalie Merchant เธอได้ตระหนักว่าเหตุการณ์นี้น่าจะเป็นบทเรียนสำคัญที่มีค่าสำหรับผู้คนที่อยู่ร่วมกันในสังคมได้ดี

เพลง wonder จาก Natalie Merchant

สุดท้ายแล้วสิ่งที่เธอได้ตกตะกอนจากเหตุการณ์นั้นกลายเป็นเมล็ดพันธุ์ที่หลายเดือนต่อมาได้เติบโตมาเป็นนวนิยายเรื่อง “Wonder ชีวิตมหัศจรรย์ของออกัส” หนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวของ August Pullman เด็กชายวัย 10 ขวบที่ป่วยเป็นโรค Treacher-Collyns Syndrome ซึ่งเป็นกลุ่มอาการที่มีลักษณะผิดปกติอย่างรุนแรงของกะโหลกศีรษะและใบหน้า พ่อแม่ของเขาที่คอยปกป้องเขามาโดยตลอดตัดสินใจส่งเขาไปโรงเรียน

เขาต้องเผชิญกับประสบการณ์ใหม่นี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเพราะหลายคนล้อเลียนรูปร่างหน้าตาของเขาแต่เขาก็เรียนรู้ที่จะรู้จักตัวเองป้องกันตัวเองและเข้าใจว่ามีคนดี ๆ คอยช่วยเหลืออยู่เสมออย่างไม่ตัดสินและเห็นอกเห็นใจ  

นวนิยายเรื่องนี้ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2555 และนับตั้งแต่นั้นมาก็เป็นหนึ่งในนวนิยายที่ขายดีที่สุดใน รายการ The New York Times ได้รับการแปลเป็น 45 ภาษาและขายได้มากกว่าห้าล้านเล่ม

 When it’s dark, be the one who turns on the light.

-R.J. Palacio

ถึงแม้ว่า Palacio ต้องการให้หนังสือเล่มนี้เป็น “หนังสือสำหรับเด็ก” ที่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความแตกต่างในสังคมและการอยู่ร่วมกันในความหลากหลาย แต่หนังสือเล่มนี้กลับเป็นหนังสือในดวงใจของผู้ใหญ่หลายคนและทำให้ผู้ใหญ่เสียน้ำตามาแล้วนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหนังสือหรือภาพยนตร์  สิ่งนี้ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมมากกว่าที่เธอได้ตั้งใจไว้

สาเหตุเดียวที่ทำให้ผมไม่ปกติ คือการไม่มีใครเห็นว่าผมปกติ

เพราะในโลกนี้ที่เต็มไปด้วยความแตกต่าง การอยู่ร่วมกันคงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากซะทีเดียว “ความเมตตา” เป็นสิ่งที่จะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น หลายครั้งเราก็พบว่า เราต้องเดินไปเจอทางแยกระหว่าง ความถูกต้องกับความเมตตากรุณา เธอเคยบอกเอาไว้ว่า

When given the choice between being right or being kind, choose kind.

การเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องอาจจะไม่ได้ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเสมอไป แต่การเลือกที่จะมีความกรุณาและความเมตตานั้นอาจจะสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่า เพราะนั่นจะทำให้เราและผู้อื่นได้รับสิ่งดีที่สุดในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น


แนะนำวรรณกรรมทัชใจจากปลายปากกาของ อาร์.เจ. ปาลาซิโอ

รูปภาพจาก Words publishing
1.Wonder  ชีวิตมหัศจรรย์ของออกัสต์

เรื่องราวของเด็กชาย ออกัสต์ พูลล์แมน เด็กชายวัย 10 ขวบที่ป่วยเป็นโรค Treacher-Collyns Syndrome เขามีใบหน้าผิดรูปแต่มีมุมมองความคิดที่ประทับใจใครหลายคน ถึงแม้จะมีใบหน้าที่ถูกมองว่าไม่ปกติ แต่สำหรับเขาแล้วสิ่งที่มองเห็นเพียงภายนอกไม่สำคัญเท่าความคิดของคนที่มอง 

ออกัสต์บ้าสตาร์วอร์ส ชอบกินไอติม ติดเกมเอ็กซ์บอกซ์ มีครอบครัวที่อบอุ่น ออกัสต์เป็นเด็กดี ฉลาด มีอารมณ์ขัน และเข้าใจสิ่งต่างๆ ในชีวิตดีมาก เขาจึงเข้าใจว่าทำไมเด็กทุกคนถึงได้กรีดร้องและวิ่งหนีเวลาเห็นหน้าเขา ผู้ใหญ่บางคนก็เบือนหน้าหนี นั่นเพราะใบหน้าเขาผิดรูปผิดร่าง ทำให้เขาต้องใส่หมวกนักบินอวกาศทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน

ออกัสต์เรียนหนังสือแบบโฮมสคูลจนถึงวันที่ต้องขึ้น ป.5 พ่อแม่ก็ตัดสินใจส่งเขาเข้าโรงเรียนปกติ แม้ออกัสต์จะไม่อยากไป เพราะรู้ดีว่าต้องเผชิญกับอะไรบ้าง แล้วเขาก็ได้เจอปฏิกิริยาทุกอย่างเหมือนที่คิดไว้ไม่มีผิด ทุกคนผงะเมื่อเห็นหน้า ไม่มีเด็กคนไหนอยากเข้าใกล้ ไม่มีใครเล่นด้วย เพื่อนๆ รวมตัวกันแอนตี้ ฯลฯ

การเกิดเป็นมนุษย์หน้าตาปกติที่ต้องผ่านช่วงชีวิตต่างๆ นั้นย่อมมีปัญหามากมายพออยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเด็กๆ อย่างการทะเลาะกับเพื่อนในโรงเรียน พ่อแม่ไม่เข้าใจลูก หรือปัญหาใหญ่กว่านั้นในการเข้าสังคม    

ทว่าสำหรับเด็กชายผู้ใช้ชีวิตเหมือนตัวประหลาดในสังคมคนปกติ ย่อมต้องแบกรับความลำบากทั้งหมดหนักกว่าคนอื่นหลายเท่า และการที่คนโชคร้ายแบบนี้จะอยู่อย่างมีความสุขไปได้ตลอดรอดฝั่ง ก็ต้องอาศัยปริมาณความรักจากผู้คนรอบข้างจำนวนมหาศาลในเมื่อชีวิตไม่ได้ทุกสิ่งที่ต้องการและไม่อาจแก้ไขความบกพร่องทุกอย่างบนโลกได้ ก็ไม่มีทางหลบเลี่ยงเรื่องเลวร้ายทั้งหมดที่เกิดขึ้น นอกจากดำรงชีวิตอยู่กับมันต่อไป แม้ต้องรู้สึกทุกข์ทรมานแค่ไหน


ชีวิตมหัศจรรย์ของออกัสต์

ผู้เขียน อาร์.เจ. ปาลาซิโอ

ผู้แปล ปณต ไกรโรจนานันท์

สำนักพิมพ์ words


2.อ๊อกกี้กับฉัน และชีวิตมหัศจรรย์ของเรา

สามเรื่องราวแสนอบอุ่นและชวนให้ขบคิด จากสามตัวละครใน ‘ชีวิตมหัศจรรย์ของออกัสต์’ ที่รายล้อมตัวอ๊อกกี้ โดยถ่ายทอดผ่านมุมมองที่แตกต่างกัน ทั้งการเติบโต มิตรภาพ และการเรียนรู้ที่จะทำดีต่อกันทีละเล็กทีละน้อย 

Part 1: จูเลียน  ร่วมย้อนรำลึกถึงเหตุการณ์ใน ชีวิตมหัศจรรย์ของออกัสต์ จากมุมมองของจูเลียน เด็กชายที่เคยทำให้ชีวิตของอ๊อกกี้ยากลำบาก

Part 2: คริสโตเฟอร์   เพื่อนสนิทของอ๊อกกี้ที่ค่อยๆ หายไปจากชีวิตโดยไม่บอกกล่าว เขาและครอบครัวต้องเผชิญกับเหตุการณ์อันหนักหน่วง ซึ่งทำให้เขาลดทิฐิลง และเปลี่ยนนิสัยตัวเองได้

Part 3: ชาร์ลอตต์   เด็กหญิงภาพพจน์ดีที่เป็นมิตรกับออกัสต์เฉพาะเวลาอยู่ต่อหน้าครู เธอจะพาทุกคนไปสำรวจโลกในรั้วโรงเรียนและมิตรภาพอันซับซ้อน ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจที่อาจเปลี่ยนความคิดเธอไปตลอดกาล

อ๊อกกี้กับฉัน และชีวิตมหัศจรรย์ของเรา

ผู้เขียน อาร์.เจ. ปาลาซิโอ

ผู้แปล ปณต ไกรโรจนานันท์

สำนักพิมพ์ words


3.WhiteBird การเดินทางสุดมหัศจรรย์ 

WhiteBird การเดินทางสุดมหัศจรรย์” เป็นหนังสืออีกหนึ่งเล่มจากนักเขียน อาร์.เจ. ปาลาซิโอ ที่จะเข้าไปนั่งในใจนักอ่านอีกครั้งด้วยเรื่องราวแสนสะเทือนใจของสงครามและความรัก ท่ามกลางความแข็งแกร่งของมนุษยชาติในช่วงเวลาอันมืดมิด

ขยายความมาจากนวนิยายที่ขายดีที่สุดอย่าง Auggie and Me ซึ่งจะพาผู้อ่านไปทำความรู้จักกับย่าของจูเลียน กรอนแมร์ เด็กสาวชาวยิวที่อาศัยอยู่ในฝรั่งเศสที่ต้องหนีหัวซุกหัวซุนจากเงื้อมมือของจักรวรรดินาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้หลบซ่อนในครอบครัวหนึ่ง  ซึ่งเป็นครอบครัวของเด็กชายคนหนึ่งที่เธอและเพื่อนของเธอเคยรังเกียจ แต่กลับกลายมาเป็นผู้ช่วยชีวิตเธอและเขาจะกลายมาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเธอได้อย่างไร

การเดินทางสุดมหัศจรรย์

ผู้เขียน อาร์.เจ. ปาลาซิโอ

ผู้แปล ปณต ไกรโรจนานันท์

สำนักพิมพ์ words


Reference:
‘Wonder’ author R.J. Palacio visits R.J. Julia Friday night

บทความแนะนำ:

ตอนจบที่แท้จริงของ “ปีน็อกกีโอ”
บันทึกหลังอ่าน : แด่ทุกความความตายที่ล้วนมีความหมายบนโลกใบนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Like
Close
Copyright © 2022
บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)
Close