โบยบินสู่ “อิสระ” ด้วยการเอาชนะ “ความกลัว” ไปกับอีดิธ อีเกอร์

โบยบินสู่ “อิสระ” ด้วยการเอาชนะ “ความกลัว” ไปกับอีดิธ อีเกอร์ ! ในโลกที่เต็มไปด้วยความเป็นไปได้ เราแทบไม่รู้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้น ไม่มีอะไรรับประกันได้เลยว่าใครจะทำร้ายเรา ใครจะจากเราไปช้าเร็ว หรือจะเกิดเรื่องเลวร้ายเพียงใด “ความกลัว” จึงเป็นเรื่องปกติสามัญของมนุษย์ และไม่ใช่แค่กับเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้นเท่านั้น บางคนยังต้องเผชิญกับอดีตอันโหดร้ายและเจ็บปวด ซึ่งเป็นบาดแผลทางใจที่ก่อร่างสร้างความกลัวอย่างไม่จบสิ้น

นอกจากนี้ ในสังคมที่มีค่านิยมเชิดชูคนที่ประสบความสำเร็จ หลายคนอาจกำลังตั้งมาตรฐานไว้สูงชนิดที่ว่าจะทำอะไรให้สมบูรณ์แบบหมดทุกอย่าง กลุ่มคนเหล่านี้มักเกิดความกลัวว่าจะทำได้ไม่ดีพอ จนไม่กล้าลงมือทำอะไรเลย อย่างไรก็ดี เราคือมนุษย์ และมนุษย์ทำผิดพลาดได้ ไม่มีใครสมบูรณ์แบบในโลกใบนี้

อีดิธ อีเกอร์ นักจิตวิทยา นักเขียน และผู้รอดชีวิตจากค่ายกักกันนาซี ได้บอกเล่าถึงความกลัวไว้ว่า แม้เราควรแสวงหาความปลอดภัยและยุติธรรมเพื่อปกป้องตัวเองและเพื่อนมนุษย์ แต่เราเลือกได้ว่าจะให้ความกลัวมาเป็นอุปสรรคต่อชีวิตเราแค่ไหน เพราะฉะนั้น หากเรามีความกลัวที่กำลังทำให้เป็นทุกข์ วนอยู่กับที่ และไร้อิสระ คำแนะนำของเธอต่อไปนี้อาจช่วยคุณได้

กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง

หลายคนกลัวความเปลี่ยนแปลง เพราะไม่รู้ว่าเปลี่ยนแล้วจะดีขึ้น เหมือนเดิม หรือแย่ลง และการอยู่กับความคุ้นชินก็ทำให้เราสบายใจกว่าอยู่กับความเสี่ยง นี่จึงเป็นเหตุให้บางคนยอมทนกับความทุกข์ทรมาน อย่างความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ การถูกกดขี่ในที่ทำงาน แทนที่เผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลง

แต่ทั้งหมดนี้คือจินตนาการที่สร้างขึ้นจากความกลัว จะดีกว่าไหมถ้าเราเป็นอิสระและได้ใช้ชีวิตในโลกความเป็นจริงด้วยความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง อีกทั้งเราจะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นได้จากการเปลี่ยนแปลงด้วย เราจะได้รู้จักทางเลือก บทเรียน และความสนใจใหม่ ๆ นับไม่ถ้วน

วิธีฝึกฝนให้รู้ว่าเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้นั้นทำได้ง่ายมาก ให้ลองทำอะไรก็ได้ในวันนี้ให้ต่างจากที่ทำเมื่อวาน เช่น ปกติยุ่งมากจนแทบไม่ได้คุยกับคนที่เรารัก แต่ต่อจากนี้จะคุยให้บ่อยขึ้น หรือไม่เคยคิดว่าไอเดียตัวเองดีพอ แต่คราวนี้จะลองเสนอดู หลังจากนั้นเราจะค่อย ๆ เรียนรู้ว่าอะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้ ทิศทางชีวิตเราไม่มีที่สิ้นสุด และการเปลี่ยนแปลงก็ไม่ได้ยากขนาดนั้น ออก โบยบินสู่ “อิสระ” ด้วยการเอาชนะ “ความกลัว” ไปกับอีดิธ อีเกอร์

ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน

หากเรามีเรื่องราวในอดีตที่ทุกข์ทรมาน ความกลัวมักติดตามมากับประสบการณ์เหล่านั้น มันครอบงำและบอกเราว่า “จะเกิดอะไรขึ้นถ้า…” แม้มันจะเป็นเรื่องยากที่จะปล่อยวาง ก็ขอให้เราขอบคุณความกลัวที่อยากปกป้องตัวเรา และระลึกไว้เสมอว่าตอนนี้ไม่ใช่ตอนนั้นแล้ว เราเก่งมาก ๆ ที่ผ่านมาได้

ความกังวลต่ออนาคตก็ส่งผลให้เรากลัวเช่นกัน โดยเฉพาะพวกนิยมความสมบูรณ์แบบ แต่จะทำอย่างไรได้ ปัญหาและความทุกข์เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตมนุษย์ มันเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในทางกลับกัน ตัวเราเองนี่แหละสามารถควบคุมไม่ให้ความกลัวคลืบคลานเข้ามาทำลายชีวิตได้

เราสามารถทำได้โดยใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน ถึงจะเคยพลาดในอดีตหรือจะทำพลาดในอนาคตก็ไม่เป็นไร จงรัก ให้อภัย และพอใจในตัวเอง

บอกกล่าวสิ่งดี ๆ กับตัวเอง

บางคำพูดไม่เอื้อให้เอาชนะความกลัว เราจึงต้องเลิกพูดประโยคเหล่านั้นแล้วแทนที่มันด้วยประโยคดี ๆ มาเลิกพูดว่า “ฉัน…ไม่ได้” เพราะมันหมายถึงเราจะไม่ทำสิ่งนั้น ซึ่งไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และเปลี่ยนเป็นพูดว่า “ฉัน…ได้” แทน จากนั้นรอดูการเติบโตของเราได้เลย

นอกจากนั้น ต้องเลิกพูดประโยคที่แฝงไปด้วยการโกหก ได้แก่ ประโยค “ฉันกำลังพยายาม…” เพราะอาจเป็นการโกหกว่าเราไม่ต้องทำสิ่งนั้นก็ได้ ทั้งที่ปกติแล้วเรามีทางเลือกว่าจะทำหรือไม่ทำเท่านั้น และประโยค “ฉันจำเป็นต้อง…” เนื่องจากความจำเป็นหมายถึงสิ่งที่ถ้าเราขาดจะส่งผลถึงตาย หากสิ่งนั้นไม่ได้จำเป็นหรือไม่ได้เป็นข้อบังคับ คำพูดนั้นก็ถือเป็นเรื่องไม่จริง

ละทิ้งประโยคพูดปด หยุดปั้นน้ำเป็นตัว แล้วแทนที่ด้วยประโยคอย่าง “ฉันอยาก…” “ฉันเต็มใจ…” “ฉันเลือก…” เพราะคำพูดดี ๆ จะส่งผลให้เราลงมือทำจนสามารถก้าวสู่อิสระจากความกลัวได้

ตรวจสอบความกลัวที่มี

ความกลัวสามารถถ่ายทอดได้จากการเฝ้าดูและเรียนรู้จากผู้อื่น ดังนั้น ลองเขียนความกลัวทั้งหมดของคุณว่ามีอะไรบ้าง ตรวจสอบว่ามันเป็นความกลัวของเราหรือของคนอื่น รวมถึงไตร่ตรองว่ามันเป็นความจริงหรือไม่ แล้วเก็บไว้เฉพาะข้อที่เป็นของเราและเป็นความจริงเท่านั้น

จากนั้นให้พิจารณาว่าความกลัวเหล่านั้นทำให้ทุกข์หรือเครียด ความทุกข์คือภัยร้าย ซึ่งเราต้องปกป้องตัวเองจากมันเพื่อดำรงอยู่ในความปลอดภัยเท่าที่จะทำได้ ในขณะที่ความเครียดคือการกระตุ้นให้เราลองทำสิ่งท้าทายและฝึกไว้ใจตัวเอง ซึ่งจะนำไปสู่การใช้ความคิดสร้างสรรค์ มันจึงเป็นข้อที่ส่งผลดี

สำหรับข้อที่เราเก็บเอาไว้ ให้เขียนไว้ด้วยว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อตัวเอง เช่น กลัวไม่มีเงินใช้ตอนชรา ก็วางแผนรายรับรายจ่ายตั้งแต่วันนี้ให้ดี เมื่อทำแบบนี้แล้ว ความกลัวก็จะไม่กลืนกินชีวิตเรา

ชีวิตยังมีความสวยงามมากมายรอเราอยู่ จงอยากรู้อยากเห็น อย่าให้ความกลัวบดบังสิ่งเหล่านั้น แล้วโบยบินสู่อิสรภาพแห่งชีวิตของเราเอง และสุดท้ายนี้ อย่าลืมว่าเราจะเอาชนะความกลัวไม่ได้เลยหากเป้าหมายของเราไม่สัมพันธ์กับการกระทำ ดังนั้น เริ่มลงมือทำเลย !

บทความโดย อันดามัน ภู่วิจิตรวราภรณ์

สำนักพิมพ์ howto

พบกับ “The Gift ชีวิตคือของขวัญ”

เขียนโดย อีดิธ อีเกอร์

สำนักพิมพ์ howto

สั่งซื้อได้ที่ amarinbooks.com

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Like
Close
Copyright © 2022
บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)
Close